Chính phủ Thái Lan vừa ban hành nhiều quy định mới đối với các hoạt động trao đổi thương mại để quản lý nhiều nhóm mặt hàng. Một số quy định tiêu biểu bao gồm: (i) lệnh cấm nhập khẩu đối với 8 nhóm mặt; (ii) tăng thuế đối với mặt hàng thuốc lá; (iii) giảm thuế giá trị gia tăng đối với mặt hàng đá quý và ngọc trai; (iv) áp dụng nhiều biện pháp quản lý thương mại xuất khẩu đối với mặt hàng hoa quả của các nhà kinh doanh Trung Quốc.

Các quy định trên được ban hành với mục đích quản lý thị trường và nhiều nhóm mặt hàng tốt hơn.

Thông báo cấm nhập khẩu và xuất khẩu đối với 8 nhóm mặt hàng vừa được Bộ Thương mại Thái Lan đưa ra. Các nhóm mặt hàng này bao gồm (i) sản phẩm nhái và làm giả thương hiệu nổi tiếng; (ii) cát-xét ghi âm, đĩa CD, băng video, các chương trình máy tính, sách và các sản phẩm chứa nội dung sao chép và lưu sao có chỉnh sửa các sản phẩm bản quyền của người khác; (iii) thiết bị làm bằng thủy tinh hút thuốc hoặc tương tự bằng điện tử; (iv) máy đánh bạc, máy trò chơi đua ngựa, máy trò chơi Pachinko, máy sử dụng xèng và các loại máy chơi khác sử dụng xèng một phần hoặc toàn bộ; (v) voi; (vi) tượng hoặc các phần của Thần và Phật; (v) cổ vật có nguồn gốc nước ngoài; và (vi) các chất kích thích.

iltvn.com_phân phối hàng tiêu dùng tại việt nam

Những mặt hàng trên đều thuộc danh mục những nhóm mặt hàng nhạy cảm cần hạn chế trao đổi thương mại thông qua hình thức xuất nhập khẩu hoặc áp dụng quản lý. Riêng đối với nhóm hàng hóa vi phạm sở hữu trí tuệ, việc cấm trao đổi hàng hóa thể hiện quyết tâm gần đây của Chính phủ Thái Lan mong muốn tuân thủ nghiêm ngặt các quy định quốc tế - bước đệm cần thiết nếu Thái Lan quyết tâm tham gia đàm phán Hiệp định TPP.

Bên cạnh đó, Chính phủ Thái Lan cũng quyết định tăng thuế đối với mặt hàng thuốc lá trong khoảng 5-10 Bạt/hộp. Quyết định này nhằm giảm lượng thuốc lá tiêu thụ. Mức điều chỉnh thuế mới của Chính phủ Thái Lan dự kiến sẽ tăng ngân sách chính phủ khoảng 12 tỉ Bạt đối với năm tài khóa 2016 và dự kiến đạt 15 tỉ Bạt đối với năm tài khóa tiếp theo.

Đối với mặt hàng đá quý chưa xử lý đánh bóng, ngọc trai, Nội các Thái Lan cũng thông qua việc giảm thuế giá trị gia tăng và áp dụng mức thuế giảm với đối tượng kinh doanh mặt hàng này nhằm tăng tính cạnh tranh của ngành công nghiệp trang sức của Thái Lan. Việc áp dụng mức giảm thuế 7% giá trị gia tăng đối với mặt hàng đá quý thô, các nhà nhập khẩu cá nhân cũng sẽ nhận được ưu đãi với mức thuế thu nhập cá nhân được tính dựa trên doanh thu bán đá quý chưa xử lý đánh bóng và ngọc trai. Mục tiêu của việc miễn thuế giúp giảm thiểu chi phí đối với người điều hành cũng như tạo thêm công ăn việc làm cho người lao động trong nước thay vì sản xuất ở nước ngoài.

Biện pháp mới của Chính phủ Thái Lan nhằm quản lý các nhà kinh doanh mặt hàng hoa quả đến từ Trung Quốc. Các doanh nghiệp trên phải đăng ký với Bộ Thương mại Thái Lan và tuân thủ hợp đồng mua tiêu chuẩn. Bộ Thương mại Thái Lan cũng đề xuất với Ủy ban Trung tâm về Giá Sản phẩm và Dịch vụ bao gồm ngũ cố, nhãn, măng-cụt, và sầu riêng trong danh sách kiểm soát giá. Nỗ lực này thể hiện quyết tâm của Chính phủ Thái Lan nhằm tăng cường quản lý hoạt động xuất khẩu và nhập khẩu hoa quả vốn đang có xu hướng bị chi phối bởi nhiều nhà kinh doanh Trung Quốc.

Thương vụ Việt Nam tại Thái Lan (Kiêm nhiệm Nê-pan)